วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เปิดตัว blog ด้วยหยกดำ แสมดำหนุ่มน้อย

หยกดำเป็นแสมดำ หนุ่ม ประมาณ ๘ เดือนได้ โทนสีประดู่มะขามไหม้ แสมดำ ตา ปาก แข้ง เล็บ เดือย ดำสนิทผิวยังไม่ถึงกับดำมาก แต่จัดได้ว่าเป็น ประด่แสมดำเต็มสูตรตัวนึงอนาคตพ่อพันธุ์แสมดำประจำเล้า ผลงานการพัฒนาจากพี่ไกร ประดู่ไทย ฟาร์มครับ..
ลักษณะของไก่สายพันธุ์ ประดู่แสมดำ ไก่ประดู่แสมดำนั้นจัดอยู่ในประเภทไก่ประดู่หางดำซึ่งไก่ประดู่หางดำนั้นสามารถแบ่งตามลักษณะ ดังนี้
- ประดู่เม็ดมะขาม สีสร้อยจะออกเป็นสีเม็ดมะขาม หรือ หาก สีออกแก่ จะเรียกว่าประดู่มะขามไหม้
- ประดู่ดำแดง สร้อยจะออกสีน้ำตาลแดง
- ประดู่แข้งเขียวตาลาย ลักษณะก็สร้อยก็จะเหมือนประดู่หางดำทั่วไป เพียงแต่ว่าแข้งจะออกเป็นสีเขียว คล้ายเปลือกกุ้งเน่า นัยตาจะมองเห็นเส้นดำ ๆ อย่างชัดเจนจึงเรียกว่าตาลาย และ ที่เราจะกล่าวถึงในที่นี้คือ สายพันธุ์ ประดู่แสมดำ ซึ่ง ความแตกต่างจาก ประดู่หางดำ สายพันธุ์อื่น ๆ
คือ แข้ง เล็บ ปาก เดือย จะมีสีดำสนิท สีนัยตาและ ผิว มีสีดำคล้ำ แตกต่างจากไก่ประดู่หางดำทั่ว ๆ ไป ซึ่งลักษณะเด่นของประดู่แสมดำนี้จะมีความโดนเด่นและแต่งต่างอย่างชัดเจนต่างกับ สายพันธุ์ประดู่หางดำทั่วไปก็เรื่องของความดำ มองดูแล้วจะดำไปหมดตาไก่ประดู่ นั้นจะเป็นสีเหลืองไพล สีน้ำตาล หรือ บางครั้ง จะออกสีส้ม ๆ ก็มี แข้งขาเล็บ เดือยของประดู่หางดำทั่วไปก็ไม่ได้สีดำสนิท แต่จะออกดำ ๆ คล้าย ๆ เป็นสีเทาดำ หรือไม่ดำตลอดทั้งแข้ง เล็บและเดือย ส่วนประดู่แสมดำนั้น สำคัญ เล็บ เดือย แข้ง ปาก ต้องมีสีดำสนิทจริง ๆ
ซึ่งจัดว่าปัจจุบันเป็นไก่สายพันธุ์ไทยที่หายากมาก เรียกได้ว่าเกือบจะสูญพันธุ์ไปแล้ว มีหลงเหลือน้อยมาก ๆ เท่าที่มีอยู่ ลักษณะก็ยังไม่เป็น แสมดำครบถ้วน บางตัวลักษณะอย่างอื่นดำหมด แต่ว่าผิวไม่ค่อยจะดำ หรือ บางตัวนเล็บยังไม่ดำสนิททุกเล็บ อย่างหยกดำนั้น ลักษณะ ใกล้เคียงกับ คำว่าประดู่แสมดำ มาก คือ แข้ง เล็บ เดือย ดำสนิท (หายาก) ส่วนตาก็สีออกน้ำตาลดำ ยังไม่ดำมาก แสมดำต้องให้ตาดำกว่านี้หน่อย แต่ว่า ก็ถือว่าใกล้เคียง ปาก นั้นมีปลายขาวนิดหน่อย เนื้อหนังหากดำกว่านี้ก็จะจัดว่าเป็นแสมดำที่สมบูรณ์แบบมาก ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น